Sex hết thời bị cấm kị

"Nếu những năm 50, 60 của thế kỷ trước, ngay cả tại Anh và các nước phương Tây, tình dục từng bị kỳ thị tới mức nhắc đến nó, người ta nghĩ ngay đến sức khỏe tâm thần, thậm chí coi là hành vi phạm pháp, thì nay mọi chuyện đã thay đổi".
Giáo sư Peter Aggleton, chuyên gia từng có 30 năm kinh nghiệm làm việc về lĩnh vực sex của Trung tâm Nghiên cứu xã hội trong Y tế - Đại học New South Wales, Australia chia sẻ như vậy trong buổi trò chuyện hôm qua tại Hà Nội với các độc giả Việt Nam.
peter-1376965826.jpg
Giáo sư Peter trò chuyện với độc giả Việt Nam về vấn đề tình dục. Ảnh: PD.
Theo ông, tình dục không phải là một sản phẩm của tự nhiên, mà là một sản phẩm của xã hội, nó hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian, môi trường sống. Chẳng hạn, vào những năm 50,60 của thế kỷ 20, tại nhiều nước ở châu Âu, cũng như ở Mỹ, mọi người rất bảo thủ khi nhắc đến tình dục. Tại thời điểm ấy, tình dục gần như không bao giờ xuất hiện bất cứ cuộc trò chuyện nào. Hoặc nếu có, đó sẽ là những gì tồi tệ xấu xa, mang lại hậu quả nặng nề. Thậm chí khi đó, nếu ai muốn tìm hiểu các cuốn sách nói đến vấn đề tình dục, họ sẽ chỉ tìm được sách về sức khỏe tâm thần, sách đặc trị tâm lý, hay sách luật nói về những hành vi phạm pháp tình dục.
"Bản thân tôi khi còn là một đứa trẻ, tôi cũng nghĩ tương lai mình sẽ trở thành một nhà nghiên cứu, một giáo sư khoa học này nọ, chứ không bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ trở thành một chuyên gia nghiên cứu về tình dục", ông tâm sự.
Vậy nhưng xu hướng đó đã hoàn toàn đảo ngược trong những năm gần đây. Hiện nay, cách nhìn về tình dục ở các nước phương Tây đã hoàn toàn thay đổi, tình dục không chỉ xuất hiện trong câu chuyện đời thường của mỗi người, mà nó còn có mặt ở hầu hết phương tiện truyền thông với ý nghĩa tích cực như khoái cảm, khoảng thời gian tươi đẹp, quyền lợi…
Tại Việt Nam và các nước châu Á, tình dục cũng đang trở nên cởi mở hơn, không còn là chủ đề cấm kỵ như trước. Người ta coi sex là một phương tiện để hưởng thụ, chứ không còn chỉ là "công cụ" cho vấn đề sinh sản như trước. Bạn trẻ đều có thể tìm được các sách báo chính thống, khoa học về vấn đề này. "Tình dục rất quan trọng, mọi người nên phá vỡ khoảng im lặng lâu nay khi nhắc đến tình dục, và hãy dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, tìm hiểu nó theo hướng tích cực nhất. Tìm hiểu để thay đổi tư tưởng, tìm hiểu để thay đổi cách nhìn cổ hủ cố hữu trong mỗi con người", giáo sư Peter Aggleton nhấn mạnh.
Những chuyển biến trong quan niệm về xxx, các công trình khảo sát sâu về sự giao thoa giữa tình dục và các yếu tố văn hóa, xã hội được giáo sư Peter Aggleton giới thiệu trong tuyển tập nghiên cứu "Văn hóa, xã hội và tình dục" do Nhà xuất bản văn hóa sắp công bố.
Phương Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét